Chuong trinh hanh dong vi quyen loi nguoi tieu dung 2012- Nhung trang vang Viet nam
  Chuong trinh hanh dong vi quyen loi nguoi tieu dung 2012- Nhung trang vang Viet nam  

Luật bảo vệ người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng đang là một trong những vấn đề được xã hội quan tâm nhất hiện nay bởi thực trạng quyền và lợi ích người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Dù các cơ  quan chức năng vẫn đang thúc đẩy tiến hành những công tác cần thiết nhằm hỗ trợ người tiêu dùng một cách tốt nhất nhưng thực trạng này cũng không hề giảm đi. Hơn nữa, chính người tiêu dùng cũng dường như bế tắc, không tự bảo vệ được mình bởi không nắm rõ được quyền, nghĩa vụ của mình hay khi gặp răc rối khi mua sắm thì kêu với ai và khiếu nại ở đâu nên càng dễ để doanh nghiệp lợi dụng thực hiện những hành vi bất hợp pháp.

Chính từ nhu cầu và thực tiễn đó, Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ Tám, kỳ họp Quốc hội thứ XII, sẽ là bước ngoặt lớn để xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng. Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2011 và sẽ là công cụ thực sự mạnh mẽ và cần thiết đối với người tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay, tạo tâm lý yên tâm khi trao đổi, mua bán trên thị trường.

Tuy nhiên, để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực sự đi vào cuộc sống, cần có các chương trình nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, bản thân đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng phải nhận thức bảo vệ lợi ích người tiêu dùng chính là bảo vệ lợi ích các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nội dung chủ yếu của Luật mà người tiêu dùng cần ghi nhớ:

1. Bố cục nội dung: Luật gồm 6 chương, 51 điều:

  •  Chương I: Những quy định chung.

  •  Chương II: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng.

  •  Chương III: Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

  •  Chương IV: Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân hàng hóa kinh doanh dịch vụ.

  •  Chương V: Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

  •  Chương VI: Điều khoản thi hành.

2. 8 quyền của người tiêu dùng đã được đề cập đến trong Luật bảo vệ người tiêu dùng đồng thời đã được niêm yết tại nhiều văn phòng và các hội bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành khác nhau. Nắm được 8 quyền của mình được quy định tại Điều 8 trong Luật là người tiêu dùng đã có vũ khí để tự bảo vệ chính mình:

- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hoá, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

- Lựa chọn hàng hoá, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu,

điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thoả thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và các nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

3. Những hành vi cấm doạnh nghiệp thực hiện với người tiêu dùng:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi sau đây:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng;

b) Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối tượng là người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực hành vi dân sự.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có thỏa thuận trước với người tiêu dùng.

- Người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá

nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

4. Nghĩa vụ của người tiêu dùng

- Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

- Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

 

 
Thang khuyen mai 2011 - Nhung trang vàng Viet nam
CÔNG TY CỔ PHẦN NHỮNG TRANG VÀNG VIỆT NAM (VNYP)
Điện thoại: (84) 04 - 3665 8888/ Tổng đài 1081 * Fax: (84) 04 - 3664 9888 * Email:
nhungtrangvang@hn.vnn.vn
Giấy phép số 05/GP - BVHTT, ngày 3/1/2003. Người chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thu Giang - TGĐ VNYP.